รู้จักกับวิทยุสื่อสารที่คุยได้ไม่จำกัดระยะทาง คืออะไร ต่างกับวิทยุสื่อสารทั่วไปอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง

รู้จักกับวิทยุสื่อสารที่คุยได้ไม่จำกัดระยะทาง คืออะไร ต่างกับวิทยุสื่อ

รู้จักกับวิทยุสื่อสารที่คุยได้ไม่จำกัดระยะทาง คืออะไร ต่างกับวิทยุสื่อสารทั่วไปอย่างไร ทำอะไรได้บ้าง

ปัจจัยสำคัญของการใช้วิทยุสื่อสาร คือความรวดเร็วของการสื่อสารระหว่างคนในทีม ในบางครั้งวิทยุสื่อสารแบบเดิม ๆ อาจมีข้อจำกัดในการใช้งาน ที่ทำให้เกิดการติดขัดในการสื่อสารได้ในบางครั้ง แต่ในตอนนี้ได้มีการพัฒนาของวิทยุสื่อสาร ที่จะมาช่วยให้การสื่อสารของคุณมีประสิทธิภาพมากขึ้น ลืมวิทยุสื่อสารแบบเดิม ๆ ไปได้เลย เมื่อคุณได้รู้จักกับวิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง

วิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทางคือ

วิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง เป็นวิทยุสื่อสารที่ใช้สัญญาณจากโครงข่ายเดียวกับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งในอดีตวิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทางมีการใช้งานมาตั้งแต่แรกเริ่มในเครือข่าย 2G จากนั้นจึงได้มีการพัฒนามาเรื่อย ๆ และมีการไปเปลี่ยนไปตามยุคสมัย จนมาเป็นเครือข่ายที่นิยมใช้กันในปัจจุบัน

วิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทางเรียกได้หลายชื่อ

เนื่องจากวิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง มีการเรียกชื่อกันหลายแบบ เพื่อไม่ให้เกิดความสับสน เราจะมาแนะนำให้ทุกท่านได้รู้จักแต่ละชื่อกัน

  • วิทยุสื่อสาร POC – ซึ่ง POC ย่อมาจาก  Push-to-Talk Over Cellular เรียกตามวิธีการใช้งาน คือการกดปุ่มเพื่อเริ่มการสนทนา (Push-to-Talk) ส่งเสียงไปยังเครื่องอื่น ๆ ได้ โดยใช้เครือข่ายเซลลูลาร์ (Cellular) ซึ่งก็คือเครือข่ายเดียวกับโทรศัพท์มือถือนั่นเอง
  • วิทยุสื่อสารใส่ซิม – เพื่อให้วิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง โดยใช้เครือข่ายแบบเดียวกับโทรศัพท์มือถือได้ จะต้องมีการใส่ซิมก่อนเพื่อทำการเชื่อมต่อกับเครือข่าย แต่ทั้งนี้ก็ยังมีบางรุ่น ที่รองรับการใช้งานอินเทอร์เน็ตผ่าน Wi-Fi ได้ด้วย
  • วิทยุสื่อสาร 4G  – เรียกตามเครือข่ายที่รองรับ ซึ่งเครือข่ายที่นิยมในขณะนี้เป็น 4G

เห็นไหมว่า ถึงชื่อจะต่างกัน แต่ก็เป็นวิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทางเหมือนกัน

อยู่ไกลแค่ไหนก็ใช้ได้

วิทยุสื่อสารทั่วไปที่ไม่ใช่วิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง จะต้องอยู่ในรัศมีหรือระยะทางที่จำกัดตามกำลังส่งของตัวเครื่องนั้น ๆ เช่น สื่อสารได้ภายในรัศมี 1-5 กิโลเมตร ไม่เกินจากนี้ แต่วิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหนก็สามารถสื่อสารกันได้ แม้แต่การสื่อสารกันข้ามประเทศก็ทำได้! ผ่านอินเทอร์เน็ต โดยมีหัวใจสำคัญอยู่ที่ตัวเซิร์ฟเวอร์ ซึ่งช่วยในการประมวลผลให้การสื่อสารเป็นไปได้รวดเร็ว สร้างฟีเจอร์ที่หลากหลาย สร้างความเสถียรของการสื่อสารไม่ว่าคนในทีมของคุณจะอยู่มุมไหนของโลก ก็ยังสื่อสารกันได้ด้วยวิทยุสื่อสารระยะไกล ซึ่งจะแตกต่างกับวิทยุสื่อสารระยะใกล้

ทำงานได้เหมือนโทรศัพท์เคลื่อนที่

จุดประสงค์ของการใช้วิทยุสื่อสาร คือเพื่อให้เกิดการสื่อสารกันแบบเร่งด่วน และได้รับสารทันทีที่ส่งไป ซึ่งหลายท่านก็อาจสงสัยว่าทำไมไม่ใช้โทรศัพท์มือถือไปเลย เพราะใช้สื่อสารได้เหมือนกัน นั่นก็เพราะว่าการใช้งานวิทยุสื่อสารนั้นบอกเลยว่าสะดวกและรวดเร็วกว่า เพียงแค่กดปุ่มด้านข้างแล้วทำการพูด ข้อความนั้นก็ถูกส่งไปถึงอีกฝ่ายได้ในทันที โดยที่อีกฝ่ายไม่ต้องกดรับสายก่อนถึงจะได้รับข้อความแบบโทรศัพท์ หรือสนทนาไปยังทั้งกลุ่มได้ทันที ไม่ต้องส่งเป็นเสียงแล้วรอให้ทุกคนเปิดฟัง อีกทั้งการใช้โทรศัพท์มือถืออาจดูไม่เหมาะกับการใช้งานในหน้างานสักเท่าไหร่ ด้วยเหตุนี้วิทยุสื่อสารจึงเหมาะกับการใช้งานในขณะทำงานมากกว่า

ให้เสียงที่คมชัดมากขึ้น

วิทยุสื่อสารแบบเดิม จะมีปัญหาในเรื่องของคลื่นแทรก เสียงที่ได้ยินในบางครั้งขาด ๆ หาย ๆ ทำให้เสียเวลา เมื่อเวลาที่ต้องการสื่อสารแบบเร่งด่วน หรือการใช้โทรศัพท์มือถือก็ให้เสียงที่เบา แม้เปิดลำโพงแล้ว ทำให้ไม่เหมาะในการใช้ในหน้างาน แต่ตัวเครื่องวิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง จะทำให้คุณสามารถสื่อสารกันได้อย่างไม่มีสะดุด เพราะให้เสียงที่คมชัดมากกว่าเดิม หมดปัญหาเรื่องคลื่นแทรก เพราะใช้การส่งสัญญาณผ่านเครือข่ายโทรศัพท์มือถือ แต่ทั้งนี้ก็ขึ้นอยู่กับเครือข่ายของผู้ให้บริการในขณะนั้นด้วย นอกจากนี้ยังมีลำโพงติดตัวเครื่องที่เสียงดังในระดับวิทยุสื่อสารทั่วไปอีกด้วย

ทำได้มากกว่าการส่งเสียง

ในวิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง มีฟังก์ชันที่พัฒนาขึ้นมาเพิ่มเติมจากการสื่อสาร เพื่อให้สามารถใช้งานได้ครอบคลุมความต้องการของผู้ใช้วิทยุสื่อสาร เช่น GPS ระบุพิกัดการใช้งาน หรือมีการแจ้งเตือน เมื่อมีผู้ใช้งานท่านใดเกิดเหตุฉุกเฉินขึ้น เพื่อเสริมเรื่องความปลอดภัยให้แก่ผู้ใช้งาน อีกทั้งในบางรุ่น ยังสามารถส่งข้อความ ถ่ายรูป วิดีโอ ลงแอพพลิเคชั่นต่างๆได้คล้ายสมาร์ทโฟน สร้างความสะดวกให้กับผู้ใช้งาน

ไม่ต้องขอใบอนุญาตในการพกวิทยุสื่อสาร

ปกติการใช้งานวิทยุสื่อสารที่มีกำลังส่งเกิน 0.5 วัตต์ จะต้องทำการขอใบอนุญาตพกวิทยุสื่อสารจาก กสทช. ก่อน จึงจะมีไว้ครอบครองและนำมาใช้งานได้ แต่ด้วยตัวเครื่องวิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง ถูกจัดประเภทเป็นแบบเดียวกับโทรศัพท์มือถือ ทำให้ไม่ต้องขออนุญาต ประหยัดค่าใช้จ่ายและเวลาได้

หากหน่วยงานหรือองค์กรของคุณ ให้ความสำคัญเรื่องการสื่อสารภายในองค์กรที่รวดเร็ว มีประสิทธิภาพ รวมข้อดีของวิทยุสื่อสารปกติ และสมาร์ทโฟนเข้าไว้ด้วยกันการเลือกใช้วิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง เป็นตัวเลือกหนึ่งที่ตอบโจทย์ต่อหน่วยงานของคุณ ได้เป็นอย่างดี ทำให้การสื่อสารของคุณลื่นไหล และมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้น ตัวอย่างหน่วยงานหรือองค์กรที่แนะนำให้เลือกใช้วิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง ได้แก่ บริหารอาคารสถานที่ โรงพยาบาล หน่วยฉุกเฉิน ประกันภัย โลจิสติกส์ โรงงานอุตสาหกรรม เป็นต้น

หากท่านสนใจใช้งานวิทยุสื่อสารแบบไม่จำกัดระยะทาง iPOC และต้องการปรึกษาในเรื่องการใช้งานที่เหมาะสมกับองค์ของท่าน สามารถติดต่อเราได้ที่

ข่าวสารและบทความ

วิทยุสื่อสาร 4G กับข้อแตกต่าง ระหว่างสมาร์ทโฟนและวิทยุสื่อสารดั้งเดิม
ต.ค. 24 2022

วิทยุสื่อสาร 4G กับข้อแตกต่าง ระหว่างสมาร์ทโฟนและวิทยุสื่อสารดั้งเดิม

การสื่อสารยุคใหม่จำเป็นต้องรวดเร็วทันใจและก้าวให้ทันเทคโนโลยี ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีอิทธิพลต่อการใช้ชีวิตประจำวัน แม้แต่ภายในบ้าน สถานที่ทำงาน...
iPOC ยกทัพวิทยุสื่อสาร iPOC และระบบ iPOC System เข้าร่วมงานมหกรรม Manufacturing Expo 2022
ต.ค. 24 2022

iPOC ยกทัพวิทยุสื่อสาร iPOC และระบบ iPOC System เข้าร่วมงานมหกรรม Manufacturing Expo 2022

iPOC เข้าร่วมงานมหกรรมแมนูแฟกเจอริ่ง เอ็กซ์โป 2022 (Manufacturing Expo 2022) ณ ไบเทค บางนา ตั้งแต่วันที่ 22 – 25 มิถุนายน 2565...
Intelligent Innovation Helps State Railway of Thailand Achieve Network Infrastructure Modernization
ต.ค. 24 2022

Intelligent Innovation Helps State Railway of Thailand Achieve Network Infrastructure Modernization

Intelligent Innovation Company Limited was founded in 2009 by a group of seasoned software engineers specializing in security and communications

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า